மோட்டார் காப்பீடு இந்தியாவில் ஒரு விபத்துக்குப் பிறகு காப்பீட்டை எவ்வாறு பெறுவது ? How do I claim insurance after an accident?

மோட்டார் காப்பீடு இந்தியாவில் ஒரு விபத்துக்குப் பிறகு காப்பீட்டை எவ்வாறு பெறுவது ?

How do I claim insurance after an accident?

விபத்து காப்பீடு செயல்முறை எப்படி இருக்கிறது?

ஒரு விபத்து சம்பவத்திற்குப் பிறகு கார் விபத்துக் காப்பீடு கோருவதற்கான உங்கள் காப்பீட்டு நிறுவனத்திற்கு தெரிவிக்கவும்:

காவல்துறையில் FIR பதிவு செய்யுங்கள்:
படங்களை எடு:காப்பீட்டாளரிடம் தேவையான ஆவணங்களைச் சமர்ப்பிக்கவும்:

உங்கள் காரைப் பழுது பார்க்கவும்:
திருட்டு வழக்கில்:
கார் விபத்துக் காப்பீட்டுக் கோரிக்கைக்கு தேவையான ஆவணங்கள்:

திருப்பிச் செலுத்தும் உரிமைகோரல் வழக்கில் கூடுதல் ஆவணங்கள்:
ஒரு விபத்துக்குப் பிறகு நீங்கள் என்ன செய்யக்கூடாது?

ஒடிவிடாதே don't run away :
உரிமைகோரலைத் தாக்கல் செய்யாமல் இருப்பதை தவிர்க்கவும் :அமைதியான மனதுடன் செயல்படுங்கள் :

கார் விபத்து காப்பீட்டு கோரிக்கையை எவ்வாறு தாக்கல் செய்வது?
சொந்த சேத  விபத்து இழப்பீடு உரிமைகோரல் நடைமுறை:

மூன்றாம் தரப்பு விபத்து இழப்பீடு உரிமைகோரல் நடைமுறை :
விபத்து காப்பீட்டு இழப்பீடு உரிமைகோரலை  தாக்கல் செய்யும் முன்பு நினைவில் கொள்ள வேண்டியவை:

உங்கள் விபத்து காப்பீட்டு இழப்பீடு கார் இன்சூரன்ஸ் பாலிசியில் க்ளைம் செய்யும் போது நினைவில் கொள்ள வேண்டிய சில விஷயங்கள் 
NCB என்றால் என்ன?

விபத்து காப்பீடு செயல்முறை எப்படி இருக்கிறது?
ஒரு நல்ல ஓட்டுநராக இருந்தாலும், நீங்கள் விபத்தில் சிக்கிக் கொள்ளலாம், இதன் விளைவாக சில நேரங்களில் மன அழுத்தம் ஏற்படலாம்.  நீங்கள் விபத்தில் சிக்கும்போது, அனைவரும் பாதுகாப்பாக இருப்பதை உறுதிசெய்ய, சட்டத்தைப் பின்பற்றி, காப்பீட்டுக் கோரிக்கை செயல்முறையைத் தொடங்க சில வழிமுறைகளைப் பின்பற்ற வேண்டும். 

உங்களுடைய உடனடி நடவடிக்கையை உங்கள் காப்பீட்டு நிறுவனத்திற்குத் தெரிவித்து, விபத்துக்குப் பிறகு கார் காப்பீட்டைப் பெறுவதற்கான நடைமுறையை முறையாகப் பின்பற்ற வேண்டும்.  விபத்திற்குப் பிறகு உங்கள் காப்பீட்டாளருடன் பணிபுரிவது உங்கள் உரிமைகோரலைச் சரியாகத் தீர்த்து வைப்பதற்கு முக்கியமானது.

இந்தியாவில் அதிக எண்ணிக்கையிலான வாகனங்கள் இருப்பதால் போக்குவரத்து அடர்த்தி மிக அதிகமாக இருக்கும்.  நீங்கள் பாதுகாப்பாக வாகனம் ஓட்டி, போக்குவரத்து விதிகளைப் பின்பற்றுவதை உறுதிசெய்யும்போது, தவிர்க்க முடியாத விபத்துகள் இருக்கலாம்.  விபத்துக்குப் பிறகு கார் காப்பீட்டுக்கான கோரிக்கைககான நடைமுறை பரிணாமம் அடைந்து அந்த செயல்முறை பல ஆண்டுகளாக உருவாகி வருகிறது.

தொழில்நுட்பம் மற்றும் பல்வேறு பரிவர்த்தனைகளின் டிஜிட்டல் மயமாக்கல் சில நடைமுறைகளைப் பின்பற்றுவதை எளிதாக்கியுள்ளது.  இந்தியாவில் ஒரு விபத்துக்குப் பிறகு நீங்கள் என்ன நடவடிக்கைகளை எடுக்க வேண்டும் என்பதை தொடர்ந்து படித்து தெளிவாக தெரிந்து கொள்ளுங்கள்.

ஒரு விபத்து சம்பவத்திற்குப் பிறகு கார் விபத்துக் காப்பீடு கோருவதற்கான நடைமுறை:
விபத்துக்குப் பிறகு கார் காப்பீட்டைக் கோருவதற்கு, உங்கள் காப்பீட்டு நிறுவனத்தில் உரிமைகோரலைப் பதிவுசெய்வதற்கான நடைமுறையை கவனமாகப் புரிந்துகொள்வது அவசியம்.  கார் விபத்து காப்பீடு கோரிக்கையை உருவாக்குவதற்கான படிப்படியான வழிகாட்டி கீழே உள்ளது.

1. உங்கள் காப்பீட்டு நிறுவனத்திற்கு தெரிவிக்கவும்:
விபத்து குறித்து உங்கள் காப்பீட்டு நிறுவனத்திற்குத் தெரிவிக்கவும், உங்கள் காருக்கு ஏற்பட்ட சேதங்கள் பற்றிய விரிவான தகவலை வழங்கவும்.  உங்கள் காப்பீட்டாளரிடமிருந்து எந்தத் தகவலையும் நீங்கள் மறைக்கவில்லை என்பதை உறுதிப்படுத்திக் கொள்ளுங்கள், ஏனெனில் உரிமைகோரல்களைத் தீர்க்கும் போது அது எதிர்மறையாக இருக்கலாம்.

2. காவல்துறையில் FIR பதிவு செய்யுங்கள்:
விபத்து குறித்து உடனடியாக காவல்துறைக்கு தகவல் தெரிவிக்கவும், தேவைப்பட்டால் முதல் தகவல் அறிக்கை (எஃப்ஐஆர்) பதிவு செய்யவும்.  திருட்டு, சாலை விபத்துகள் அல்லது தீ விபத்து ஏற்பட்டால் எஃப்ஐஆர் தேவை.  சிறிய உடைவு மற்றும் கீறல்கள் இருந்தால் உங்களுக்கு எஃப்ஐஆர் தேவையில்லை.  மூன்றாம் தரப்பினர் விபத்தில் சிக்கும்போது உங்களுக்கு FIR தேவைப்படும்.

3. படங்களை எடு:
சேதம் மற்றும் விபத்து நடந்த இடத்தைப் பற்றிய போதுமான படங்களை எடுக்கவும்.  புகைப்படங்கள் தெளிவாக இருப்பதையும், சேதங்கள் தெரியும்படியும் இருப்பதை உறுதிசெய்து கொள்ளுங்கள், இதனால் காப்பீட்டு நிறுவனம் உடல்ரீதியான சேதங்களின் அளவை ஆய்வு செய்து, அதற்கேற்ப கோரிக்கையை நிறைவேற்ற முடியும்.

4. காப்பீட்டாளரிடம் தேவையான ஆவணங்களைச் சமர்ப்பிக்கவும்:
கோரிக்கையைச் செயல்படுத்த, காப்பீட்டுக் கொள்கையின் நகல், FIR, உரிமையாளர்-ஓட்டுநரின் ஓட்டுநர் உரிமம், உங்கள் காரின் பதிவுச் சான்றிதழின் நகல் போன்ற சில ஆவணங்கள் காப்பீட்டு நிறுவனத்திற்குத் தேவை.  நீங்கள் தானா என்று சரிபார்க்க காப்பீட்டாளர் இந்த ஆவணங்களை பெற்றுக்கொள்வார்.

5. உங்கள் காரைப் பழுது பார்க்கவும்:
பழுதுபார்க்க உங்கள் காரை கேரேஜுக்கு எடுத்துச் செல்லலாம்.  அல்லது, காரை சரிசெய்ய உங்கள் காப்பீட்டு நிறுவனத்தைக் கேட்கலாம்.  காப்பீட்டாளர் உங்கள் உரிமைகோரலை அங்கீகரித்தால், நீங்கள் இழப்பீடு பெறுவீர்கள் அல்லது வாகனத்தின் பாதிப்பையும் சத்தத்தையும் பெறுத்து அதற்கேற்ப இழப்பீடு பெறுவீர்கள்.

6. திருட்டு வழக்கில்:
உங்கள் கார் திருடப்பட்டால், உங்கள் காப்பீட்டு நிறுவனத்திற்குத் தெரிவிக்கும் செயல்முறையைப் பின்பற்றி, உள்ளூர் காவல் நிலையத்தில் FIR பதிவு செய்யவும்.  RC, உங்கள் DL, FIR போன்ற ஆவணங்களை காப்பீட்டு நிறுவனத்திடம் சமர்ப்பிக்கவும்.  ஒரு நியாயமான காலக்கெடுவுக்குள் காரைக் கண்டுபிடிக்க முடியவில்லை என்றால், அவர்கள் கண்டுபிடிக்க முடியாத சான்றிதழை வழங்குவார்கள்.  காப்பீட்டாளர் உரிமைகோரலைத் தீர்த்து உங்கள் காரின் தற்போதைய சந்தை மதிப்பை செலுத்துவார்.

கார் விபத்துக் காப்பீட்டுக் கோரிக்கைக்கு தேவையான ஆவணங்கள்:
உங்கள் கார் இன்ஷூரன்ஸ் மீதான க்ளெய்மை உயர்த்தும் போது மிக முக்கியமான அம்சங்களில் ஒன்று, தேவையான ஆவணங்களைச் சமர்ப்பிப்பதாகும். 
 உங்கள் கார் இன்சூரன்ஸ் பாலிசியின் நகல்.

 காவல்துறையின் முதல் தகவல் அறிக்கை (எஃப்ஐஆர்).
 ஓட்டுநர் ஓட்டுநர் உரிமத்தின் நகல்.
 முறையாக பூர்த்தி செய்யப்பட்டு கையொப்பமிடப்பட்ட உரிமைகோரல் படிவம்.அசல் பழுதுபார்ப்பு பில், பண ரசீதுகள் போன்றவை. உங்கள் காரின் பதிவுச் சான்றிதழின் (RC) நகல்.
உடல் காயங்கள் ஏற்பட்டால் மருத்துவ ரசீதுகள்.

திருப்பிச் செலுத்தும் உரிமைகோரல் வழக்கில் கூடுதல் ஆவணங்கள்:Additional Documents in Case of Reimbursement Claim.
உங்கள் பணத்தைக் கொண்டு உங்கள் காரைப் பழுதுபார்த்து, திருப்பிச் செலுத்துவதற்கான உரிமைகோரலைப் பெற விரும்பினால், காப்பீட்டு நிறுவனத்திற்கு நீங்கள் கூடுதல் ஆவணங்களை வழங்க வேண்டும்.  

திருப்பிச் செலுத்தும் கோரிக்கைக்கான ஆவணங்கள் கீழே உள்ளன:
அசல் பழுதுபார்ப்பு பில்கள் அல்லது பண ரசீதுகள்.இந்த பிரிவில் மேலே பட்டியலிடப்பட்டுள்ள மற்ற அனைத்து ஆவணங்களும் பொருந்தும்.
ஒரு விபத்துக்குப் பிறகு நீங்கள் என்ன செய்யக்கூடாது?

நீங்கள் விபத்தை சந்தித்தவுடன் உடனடியாக செய்ய வேண்டிய முக்கியமான முன்னெச்சரிக்கைகள் உள்ளன. நீங்கள் செய்யக்கூடாத செயல்களும் உள்ளன.  விபத்துக்குப் பிறகு நீங்கள் என்ன செய்யக்கூடாது என்பதை அறிக.

ஒடிவிடாதே don't run away :
பின்விளைவுகளை எதிர்கொள்வதற்குப் பதிலாக நிலைமையைச் சமாளியுங்கள். ஓடிப்போவது உங்களை சந்தேகத்திற்குரிய நபராக தோற்றமளிக்க கூடும். மற்றும் உரிமைகோரல் செயல்முறை இன்னும் கடினமாகிவிடும்.  நிலைமையின் தீவிரத்தைப் பொறுத்து, நீங்கள் சட்டரீதியான விளைவுகளை சந்திக்க வேண்டியிருக்கும் மற்றும் நிறைய பணத்தை இழக்க நேரிடும்.  மக்கள் கூடும் போதோ அல்லது சட்டத்தை கையாளும் போதோ அமைதியாக இருங்கள் மற்றும் மென்மையான அணுகுமுறையை எடுங்கள் ஆதிரமாக செயல்பட வேண்டம்.

உரிமைகோரலைத் தாக்கல் செய்யாமல் இருப்பதை தவிர்க்கவும் :
உங்கள் கார் காப்பீட்டுக் கொள்கையானது மூன்றாம் தரப்பினருக்கும் உங்கள் காருக்கும் ஏற்படும் சேதங்களால் ஏற்படும் நிதிப் பொறுப்புகளை ஈடுகட்ட வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது.  குறிப்பிட்ட காலக்கெடுவுக்குள் உரிமைகோரலை தாக்கல் செய்யாதது, உங்கள் சேமிப்பில் பாதிப்பை ஏற்படுத்தும், இழப்பீடு மறுப்புக்கு வழிவகுக்கும்.

அமைதியான மனதுடன் செயல்படுங்கள் :
விபத்து நடந்த இடத்தில் மூன்றாம் தரப்பினருடன் மோதலில் ஈடுபட வேண்டாம்.  நிலைமையை மிகுந்த கவனத்துடன் கையாளுங்கள் மற்றும் மூன்றாம் தரப்பினருடன் ஆக்கப்பூர்வமான விவாதத்தை உறுதி செய்யுங்கள். தேவைப்பட்டால் உங்கள் வழக்கறிஞரின் உதவியை பெறுங்கள்.

கார் விபத்து காப்பீட்டு கோரிக்கையை எவ்வாறு தாக்கல் செய்வது?
சொந்த சேதம் மற்றும் மூன்றாம் தரப்பு உரிமைகோரல்கள் என இரண்டு வகையான வாகன காப்பீடு கோரிக்கைகளை நீங்கள் செய்யலாம்.  கார் விபத்துக் காப்பீட்டுக் கோரிக்கையை எவ்வாறு தாக்கல் செய்வது 

சொந்த சேத  விபத்து இழப்பீடு உரிமைகோரல் நடைமுறை:
உங்களுடைய சொந்த விபத்து சேதங்களை ஈடுசெய்யும் விரிவான கார் காப்பீடு உங்களிடம் இருந்தால், அதாவது முழு காப்பீடு (full insurance) இருந்தால் உங்கள் வாகனத்திற்கு ஏற்படும் சேதங்களுக்கான உரிமைகோரலை நீங்கள் பெறலாம்.  உங்களிடம் விரிவான காப்பீடு இருந்தால், கார் விபத்து காப்பீட்டு கோரிக்கையை தாக்கல் செய்வதற்கான செயல்முறை கீழே உள்ளது:

படிநிலை 1: விபத்து மற்றும் உங்கள் வாகனத்திற்கு ஏற்பட்ட சேதங்களின் அளவு குறித்து உங்கள் காப்பீட்டு நிறுவனத்திற்கு தெரிவிக்கவும்.

படிநிலை 2: உள்ளூர் காவல் நிலையத்தில் முதல் தகவல் அறிக்கையை (எஃப்ஐஆர்) பதிவு செய்யவும்.

படிநிலை 3: தேவையான ஆவணங்களை காப்பீட்டு நிறுவனத்திடம் சமர்ப்பிக்கவும்.

படிநிலை 4: உங்கள் கார் காப்பீடு நிறுவனத்திலிருந்து காரை ஆய்வு செய்ய சர்வேயரைப் பெறவும் மற்றும் உங்கள் கார் சரி செய்யப்பட்டவுடன் உரிமைகோரலைத் தீர்க்கவும்.

மூன்றாம் தரப்பு விபத்து இழப்பீடு உரிமைகோரல் நடைமுறை :
மூன்றாம் தரப்பினர் விபத்து என்பது உங்களுக்கு அல்லது உங்கள் காருக்கு மூன்றாம் தரப்பு வாகனத்தால் சேதம் அல்லது காயங்களை ஏற்படுத்தியிருந்தால், தனிப்பட்ட காயம் அல்லது சொத்து சேதம் காரணமாக மருத்துவ செலவுகளுக்கான கோரிக்கையை நீங்கள் பெறலாம்.  காயம் அல்லது இறப்புக்கான பொறுப்புக் காப்பீட்டில் வரம்பு இல்லை, அதே சமயம் மூன்றாம் தரப்புச் சொத்துக்கான சேதங்களுக்கான காப்பீடு ரூ.  7.5 லட்சம்.  உரிய நடைமுறைக்குப் பிறகு இழப்பீட்டுத் தொகையை மோட்டார் இன்சூரன்ஸ் கிளைம்ஸ் தீர்ப்பாயம் முடிவு செய்யும்.

இருப்பினும், உங்கள் வாகனம் மூன்றாம் தரப்பு காருக்கு சேதத்தை ஏற்படுத்தியிருந்தால், மூன்றாம் தரப்பினரின் இழப்பு, காயம் அல்லது இறப்புக்கு உங்கள் காப்பீட்டு நிறுவனம் ஈடுசெய்யும்.  இரண்டு சூழ்நிலைகளிலும் மூன்றாம் தரப்பு விபத்து உரிமைகோரலைப் பதிவு செய்வதற்கான செயல்முறை கீழே உள்ளது:

படிநிலை  1: மூன்றாம் தரப்பு காரின் இன்சூரன்ஸ் விவரங்களைப் பெற்று, விபத்து குறித்து மூன்றாம் தரப்பினரின் காப்பீட்டு நிறுவனத்திற்குத் தெரிவிக்கவும்.

படிநிலை  2: உங்கள் காப்பீட்டு நிறுவனத்திற்கு குறிப்பிட்ட காலத்திற்குள் தெரிவிக்கவும்.

படிநிலை  3: விபத்து குறித்து உள்ளூர் காவல் நிலையத்தில் தெரிவித்து, FIR பதிவு செய்யவும்.  விபத்துக்குள்ளான வாகனங்களின் அனைத்து விவரங்களும் எஃப்ஐஆரில் இருப்பதை உறுதிசெய்யவும்.

படிநிலை  4: ஒரு பெரிய விபத்து ஏற்பட்டால் இழப்பீட்டை மோட்டார் உரிமைகோரல் தீர்ப்பாயம் தீர்மானிக்கும்.

உங்கள் விபத்து காப்பீட்டு இழப்பீடு கார் இன்சூரன்ஸ் பாலிசியில் க்ளைம் செய்யும் போது நினைவில் கொள்ள வேண்டிய சில விஷயங்கள் இங்கே:
தாமதமின்றி உடனடியாக உங்கள் காப்பீட்டு நிறுவனத்திடம் தெரிவிக்கவும்.  நேரம் பொதுவாக சம்பவம் நடந்த 24 மணி நேரத்திற்குள் இருக்கும்.  தாமதம் ஏற்பட்டால், கோரிக்கை ஏற்கப்படாமல் போகும் வாய்ப்பு உள்ளது.

தேவைப்பட்டால் காவல்துறைக்கு தகவல் தெரிவிக்கவும்.  தேவைப்பட்டால், உள்ளூர் காவல் நிலையத்தில் எஃப்ஐஆர் பதிவு செய்யப்படுவதை உறுதிசெய்யவும்.

நிலைமையை மதிப்பிட்டு சரியான வகை உரிமைகோரலை எழுப்புங்கள்.  இது ஒரு சிறிய பள்ளம் மற்றும் புறக்கணிக்கத்தக்கதாக இருந்தால், நீங்கள் கோரிக்கையை எழுப்புவதைத் தவிர்க்கலாம் மற்றும் NCB ஐப் பயன்படுத்திக் கொள்ளலாம்.
வாகன விபத்து காப்பீடு இழப்பீடு உரிமைகோரல் படிவத்தை சமர்ப்பிக்கும் போது சரியான விவரங்களை உள்ளிடுவதை உறுதிசெய்யவும்.  உங்கள் உரிமைகோரலைப் பாதிக்கக்கூடிய தவறான தொடர்பு விவரங்கள் அல்லது நற்சான்றிதழ்களைத் தவிர்க்கவும்.
எதிர்பாராத இடையூறுகளைத் தவிர்க்க மூன்றாம் தரப்பினருடன் இடத்திலேயே தீர்வு காண முயற்சிக்கவும்.

மூன்றாம் தரப்பினருடன் மோதலில் ஈடுபட வேண்டாம்.  தேவையற்ற குழப்பம் ஏற்படாமல் இருக்க பிரச்சினையை சுமுகமாக தீர்த்துக்கொள்ள முயற்சிக்கவும்.

விபத்து ஏற்பட்டால் சட்ட சம்பிரதாயங்களுக்கு கட்டுப்பட்டு, சட்டத்துறையின் நடைமுறைகளை பின்பற்றவும்.

விபத்து நடந்த இடத்தில் நிலைமையை சமாளிக்க முடியாதப் போது உங்கள் வழக்கறிஞரை உதவிக்கு அழைக்கலாம்.

விபத்துக்குள்ளான வாகனத்தை உரிய கேரேஜில் கொடுத்து பழுது நீக்கி சரியான பில்களை ரசீதுகளை பெற்று கொள்ளுங்கள். காப்பீட்டு இழப்பீடு உரிமைகோரலுக்கு அவை ஆவணங்களாக பயப்படலாம்.

மேலும் வாகன விபத்து காப்பீட்டு இழப்பீடு உரிமைகோரலைப் பெற தேவையான அனைத்து ஆவணங்களையும் நீங்கள் பெற்றுள்ளீர்கள் என்பதை உறுதிப்படுத்திக் கொள்ளுங்கள்.

NCB என்றால் என்ன?
நோ கிளைம் போனஸ் அல்லது NCB (No Claim Bonus) என்பது ஒரு பாலிசி ஆண்டில் எந்தவொரு க்ளெய்ம் கோரிக்கையையும் எழுப்பாததற்காக காப்பீட்டு நிறுவனத்தால் வழங்கப்படும் வெகுமதியாகும்.  

NCB என்பது 20%-50% வரையிலான தள்ளுபடி மற்றும் பாலிசியைப் புதுப்பிக்கும் போது காப்பீடு செய்தவருக்கு வழங்கப்படும்.  புதுப்பித்தலின் போது பிரீமியம் தொகையில் NCB தள்ளுபடி வழங்கப்படுகிறது.  இந்த தள்ளுபடி மாற்றத்தக்கது மற்றும் பாலிசிதாரர் புதிய வாகனத்தை வாங்கினாலும் மாற்ற முடியும். 

இந்த பதிவை படித்து விட்டு மற்ற நபர்களுக்கும் பகிருங்கள் நன்றி..

கருத்துரையிடுக

புதியது பழையவை
close